Giới thiệu Di tích lịch sử văn hóa Đình làng Giáo Phòng
Lượt xem: 258

LỄ  HỘI CHUYỀN THỐNG HÀNG NĂM  CỦA QUÊ HƯƠNG XÃ NGHĨA HỒNG

LỄ KỶ NIỆM NGÀY MẤT CỦA VỊ ANH HÙNG DÂN TỘC

 “ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn”

    

      Hàng năm cứ vào ngày 20/08/Âm lịch, người dân xã Nghĩa Hồng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm để tưởng nhớ tới ngày mất của vị anh hùng dân tộc “Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn”.

          Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn tại hương Tức Mạc, phủ Thiên Trường (nay thuộc phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định). Ông là con thứ hai của An Sinh Vương Trần Liễu (anh ruật của vua Trần Thái Tông). Do về sau được phong là Hưng Đạo Vương nên nhân dân thường gọi ông là Trần Hưng Đạo.

          Ngay từ khi Trần Quốc Tuấn mới sinh ra, có người xem tướng đã nói rằng: “Người này tốt lắm về sau cứu nước, giúp đời làm sáng sủa cho non sông”.Với tướng mạo khôi ngô, tư chất thông minh lại được Thân phụ tìm người tài giỏi dạy giỗ. Vì thế, Trần Quốc Tuấn sớm nổi tiếng học rộng, tài cao, hiểu nhiều,đặc biệt là binh thư, binh pháp, cưỡi ngựa, bắn cung.

          Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sinh ra và lớn nên trong một bối cảnh lịch xã hội đương thời đầy biến động. Đó là nước Đại Việt thời Trần ở thế kỷ XIII lien tiếp trong 30 năm ( 1258 – 1288) trải qua 3 cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông, một đế quốc thiện chiến và tàn bạo nhất lúc bấy giờ.

          Trong cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ lần thứ nhất, Trần Quốc Tuấn mới khoảng 25 tuổi nhưng đã được triều đình tin tưởng cử ra trấn giữ vùng biên ải phía Bắc và chỉ huy đánh giặc ở mặt trận Hưng Hóa (Tuyên Quang). Dưới sự chỉ huy của Trần Thái Tông, quân và dân Đại Việt đã tổ chức kháng chiến và dành thắng lợi trong thời gian chưa đầy 02 tuần lễ (từ ngày 17/tháng 1đến ngày 29 tháng 1 năm 1228),  hơn 3 vạn quân Mông Cổ thiện chiến đã phải rút chạy về nước và phải gần 30 năm sau chúng mới tiếp tục thực hiện ý đồ xâm lược Đại Việt.

          Năm 1279, quân Mông Cổ đánh bại nước Nam Tống, chiếm toàn bộ đất Trung Hoa, lập ra triều Nguyên. Sau khi thành lập, chúng đã xúc tiến mở rộng vành đai xâm lược xuống các nước phía Nam và một lần nữa Đại Việt lại là mục tiêu bành trướng của bọn chúng.

          Tháng 10-1282, khi quân Nguyên Mông chuẩn bị xâm lược lần thứ hai, các vua Trần đã tổ chức Hội nghị quân sự Bình Than để bàn kế sách chống giặc, cùng chăm họ quyết đánh xâm lược. Tháng 10-1283, Trần Quốc Tuấn được cử làm Quốc công Tiết chế, tổng tư lệnh chi huy quân đội Đại Việt. Ngay sau đó, Trần Quốc Tuấn mở cuộc  duyệt binh lớn ở Đông Bộ Đầu (10-1284 ) rồi chia cánh quân chiếm giữ những nơi hiểm yếu, đồng thời viết Hịch tướng Sỹ kêu gọi quân dân cả nước  đứng nên chống quân xâm lược. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 1285, dưới sự chỉ huy tài tình của Quốc công tiết chế, quân đội nhà Trần đã tiêu diệt gần 50 vạn quân Nguyên Mông, giải phóng hoàn toàn đất nước.

          Đặc biệt là cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ ba (1287-1288), Trần Quốc Tuấn đã tổ chức một cuộc chiến tranh nhân dân rộng lớn. Bằng trận quyết chiến điểm chiến lược trên sông Bạch Đằng (09- 4 - 1288), đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam, quân dân nhà Trần đã đánh tan 30 vạn quân giặc, đập tan ý đồ bành trướng của đế quốc quân Nguyên Mông xuống  Đại Việt và khu vực Đông Nam Á.

          Công lao to lớn của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn Trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông đã đưa ông lên hàng thiên tài quân sự, trở thành vị anh hùng dân tộc, vị Thánh bất tử trong tâm thức nhân gian.

          Là vị tướng lĩnh tài hoa, hiểu rõ vai trò của nhân dân trong sự nghiệp giữ nước, Trần Quốc Tuấn đã vạch ra đường lối kháng chiến dựa vào lòng yêu nước của toàn dân, vào ý chí quật cường bất khuất của dân tộc để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Ông luôn nêu cao tinh thần đoàn kết. Chính Trần Quốc Tuấn, vị thống soái của cuộc kháng chiến đã phát biểu: “ Vua tôi cùng lòng, anh em hòa thuận, cả nước chiến đấu nên giặc phải bó tay”.

          Trần Quốc Tuấn quý trọng nhân tài. Ông còn là người nêu cao chính sách thân dân, chiêu hiền đãi sĩ, vì nước mà tiến cử những người có tài mưu lược võ nghệ hơn người và có lòng trung thành như: Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Dã Tượng, Nguyễn Khoái, Trương Hán Siêu, Trần Thì Kiến, Ngô Sỹ Thường, Nguyễn Thế Trực…làm môn khách để cùng lo việc nước. Ông đã dày công xây dựng được một đội quân hùng mạnh với phương châm: “quân cốt tinh nhuệ chứ không cần nhiều”. Quốc Tuấn còn có tài thao lược, đã cho ra đời các tác phẩm nổi tiếng như: “Hịch tướng Sỹ”, “ Binh thư yếu lược” và “Vạn kiếp tông bí truyền thư”. Đó là di sản quý báu về tư tưởng và nghệ thuật quân sự của Trần Quốc Tuấn đã để lại cho đời sau.

Hưng Đạo vương trần Quốc Tuấn là tinh hoa, khí phách của dân tộc ta thời Trần. Ông đã làm rạng rỡ quốc gia Đại Việt thế kỷ XII. Tư tưởng và nghệ thuật quân sự, lòng yêu nước thương dân và nhân cách cao đẹp của ông sống mãi trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam.

Thiên hạ thái bình, Hưng Đạo đại Vương Trần Quốc Tuấn đã xin vua Trần về ở phủ đệ của mình tại Vạn Kiếp (Chí Linh, Hải Dương), không màng công danh, bổng lộc. Khi ông ốm nặng tại nhà riêng, vua Trần Anh Tông đã tới thăm và hỏi kế sách giữ nước, ông đã dẫn từng điều về kinh pháp và cuối cùng dặn lại: “ Vả lại, khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước vậy”.

Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn qua đời ngày 20 tháng 8 năm Canh Tý (1300). Ông được vua Trần phong tặng “ Thái sư Thượng phụ, Thượng Quốc công, nhân Vũ Hưng Đạo đại vương”.

Có thể nói trần Hưng Đạo mất đi để sống mãi như một nhân vật lịch sử. “ Sinh vi tướng, tử vi thần”, nếu như khi sống, ông là vị tướng tài giúp dân, giúp nước, khi mất ông âm phù triều đình đánh giặc, thì đối với dân ông trở thành Thánh - một vị Thánh bất tử trong lòng dân Việt. Sau khi Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn qua đời, nhân dân nhiều nơi trong cả nước đã xậy dựng đền thờ để tri ân công đức của ông. Những di tích này mang ý nghĩa lịch sử, vừa mang yếu tố tín ngưỡng. Bởi dân gian còn cho ông là một vị thần phù hộ phụ nữ và trẻ em, có tài bắt ma, trừ tà, chữa bệnh cứu người.

Qua khảo sát nghiên cứu các nguồn tư liệu lịch sử tại địa phương, sau khi công cuộc khai hoang lấn biển đã thành công, cụ Trần Hoa Nho đã cùng nhân dân trong làng lập đình thờ tống Hậu, sau đó dân làng tiếp tục rước chân nhang Đức Thánh Trần về thờ phụng từ đầu thế kỷ XX. Ngoài việc tôn ông là Phúc thần, gửi gắm ước nguyện về một cuộc sống bình an, mưa thuận gió hòa, việc thờ tự còn là một yếu tố khắc ghi cội nguồn, không quên quê cha đất tổ của người dân nơi đây.

Hàng năm cứ vào ngày 20 tháng 8 Âm lịch, người dân xã Nghĩa Hồng và hội Phật tử xã Nghĩa Hồng lại long trọng tổ chức lễ tưởng niệm ngày mất của vị anh hung dân tộc: Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tại Di tích lịch sử văn hóa Đình Làng Giáo Phòng.

NỘI DUNG LỄ TƯỞNG NIỆM ĐƯỢC CHIA LÀM HAI PHẦN:PHẦN LỄ VÀ PHẦN HỘI

Phần lễ: Đại diện cho các chức sắc Phật Giáo và hội phật tử rước kiệu từ Di tích lịch sử văn hóa Đình làng Giáo Phòng vào Chùa Trúc Lâm Giáo phòng gồm các kiệu: Đi đầu là kiệu….

Sau khi rước kiệu về Đình Di tích lịch sử văn hóa Đình làng Giáo Phòng, đại diện Ban Quản lý Di tích tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, mời sư cụ trụ trì Chùa trúc Lâm giáo Phòng vào dâng hương trước nhang án tiền, sau đó mời hai vị già làng nên nổi ba hồi Chiêng Chống để thỉnh các Thánh, sau đó giới thiệu đại diện Ban quản lý Di tích nên đọc diễn văn, ôn lại lịch sử Di tích Đình làng Giáo phòng và tiểu sử của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Kết thúc nội dung ôn lại lịch sử của Di tích lịch sử và tiểu sử Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn là các đoàn đại biểu đại diện cho Đảng - Chính quyền địa phương và các nghành, các tổ chức và các Dâu, các Giáp của hội Phật tử vào dâng hương trong cung Thánh và hội Phật tử tổ chức các Ván Tế…Kết thúc phần lễ, chuyển sang phần hội:

Phần hội: Tổ chức diễn kịch….Biểu diễn Văn nghệ, các hoạt động như cờ người, đánh cờ tướng…

Lẽ tưởng niệm ngày mất của vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tại Di tích lịch sử văn hóa Đình làng Giáo Phòng đã thực sự là món ăn tinh thần của người dân xã Nghĩa Hồng , là một tín ngưỡng sâu sắc trong hội phật tử Chùa Trúc lâm Giáo Phòng và là một chuyền thống tốt đẹp trong đạo lý con người Việt Nam../.

Tin mới






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hồng - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Xóm Bắc Sơn - Xã Nghĩa Hồng- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định.
ubndnghiahong@gmail.com
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang